top of page

10 ข้อดีของฟองน้ำวิทยาศาสตร์ ที่มีดีกว่าแค่ใช้ล้างจาน!!


ประโยชน์ของ ฟองน้ำวิทยาศาสตร์ ที่นอกจากจะใช้ล้างจาน ล้างรถแล้ว จะมีใครรู้ไหมว่ามันมีประโยชน์ที่มากมายเอาไว้มากกว่านั้นอีกนะ..

ถ้าหากพูดถึง ฟองน้ำวิทยาศาสตร์ หลายบ้านอาจจะรู้สึกว่ามีไว้เพื่อใช้ล้างจาน ล้างรถ เพียงอย่างเดียว แต่ที่จริงแล้วด้วยรูปทรงที่ยืดหยุ่นและคุณสมบัติที่หลากหลายของ ฟองน้ำวิทยาศาสตร์ ฟองน้ำล้างจาน สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด วันนี้เราจะขอนำข้อดีของฟองน้ำวิทยาศาสตร์ มาบอกกับเพื่อนๆให้ได้ทำความรู้จักกันถึงที่ รับรองว่าบางอย่างอาจจะเป็นประโยชน์ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็ได้



1. กำจัดขุยบนเสื้อผ้า

เสื้อกันหนาวแบบไหมพรม หรือเสื้อผ้าบางชนิด หากผ่านการใช้งานไปนาน ๆ มักจะมีขุยเกิดขึ้น แลดูไม่สวยเลย ก็สามารถใช้ฟองน้ำวิทยาศาสตร์ ในการกำจัดขุยนั้นออกได้ง่าย ๆ เพียงแค่นำมาถูเบา ๆ ลงบนเนื้อผ้า เพื่อขัดเอาขุยเหล่านั้นออกไป จากนั้นตามด้วยอุปกรณ์ตัดขุยผ้าอีกครั้งเพื่อความเรียบร้อย

2. ใช้ปลูกต้นไม้

ด้วยคุณสมบัติของฟองน้ำวิทยาศาสตร์ ที่สามารถอุ้มน้ำได้ดี จะช่วยกักเก็บน้ำส่วนเกินจากการรดน้ำต้นไม้ได้ และยังจะช่วยรักษารากให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ แม้ว่าจะลืมรดน้ำก็ตาม เพียงแค่ใส่ฟองน้ำไว้ในกระถางใต้ต้นไม้ เท่านี้ต้นไม้ก็จะดูไม่แห้งเหี่ยวอีกต่อไป แต่ควรเน้นเฉพาะต้นไม้ที่ต้องการน้ำมากเท่านั้น ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เฉาตายได้

3. กำจัดขนสัตว์เลี้ยงในพรม

ฟองน้ำวิทยาศาสตร์ชื้น ๆ เป็นอุปกรณ์ยอดเยี่ยมสำหรับบ้านที่เลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะ เพราะว่ามีคุณสมบัติในการดึงดูดขนสัตว์ตัวก่อภูมิแพ้ที่อยู่ในพรมออกมาได้ โดยนำฟองน้ำวิทยาศาสตร์ ชุบน้ำแล้วซับลงไปบนพรม ให้ขนสัตว์ติดออกมา

4. แก้ปัญหาน้ำรั่วซึม

หลายคนเจอปัญหาน้ำรั่วซึมหยดน้ำรั่วซึมจากตู้เย็นบ้าง หรือตามรอยหลังคารั่วบ้าง ฟองน้ำก็ใช้ประโยชน์ในกรณีนี้ได้เช่นกัน โดยแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการนำฟองน้ำวิทยาศาสตร์ ไปซับน้ำแล้วบิดทิ้งลงถัง แล้วค่อยนำไปเททิ้งทีเดียวเมื่อเต็มถัง แค่นี้ก็ช่วยทุ่นเวลาไปได้แล้ว แถมยังไม่ต้องใช้ผ้าขี้ริ้ว หรืออดีตเสื้อตัวโปรดมาเช็ดด้วย

5. ห่อหุ้มสินค้า และกันกระแทกสินค้าหรือสิ่งของ

หากคุณกำลังจะย้ายสิ่งของหรือจัดเก็บสิ่งของที่บอบบาง ง่ายต่อการแตกหัก ก็อย่าลืมที่จะห่อหุ้มด้วยฟองน้ำวิทยาศาสตร์ หรือรองสิ่งของเหล่านั้นไม่ให้แตกด้วย โดยอาจจะนำมายัดไว้ตามมุมของกล่องเพื่อกันกระแทก หรือถ้าไม่กลัวเปลืองก็ใช้ห่อไว้รอบ ๆ สิ่งของที่กลัวแตกได้เลย

6. ซับน้ำฝน

เมื่อหุบร่มหลังกลับมาจากเจอฝนนอกบ้านแล้ว ยังต้องมาเจอปัญหากับน้ำฝนที่หยดจากร่มอีก ให้นำฟองน้ำมาเจาะรูให้พอดีกับหัวแหลม ๆ ของร่ม แล้วนำด้านหัวร่มเสียบลงไปในฟองน้ำ จะช่วยซับน้ำฝนไม่ให้หยดเลอะบ้านได้แบบสบาย ๆ

7. ล้างเล็บแบบทันใจ

ล้างเล็บวิธีธรรมดาอาจจะเสียเวลาเกินไป มาลองใช้วิธีที่รวดเร็วกว่านั้นดู โดยนำฟองน้ำมาม้วนแล้วยัดลงไปในขวดแก้ว จากนั้นเทน้ำยาล้างเล็บลงไปให้ชุ่ม หลักการใช้งานไม่มีอะไรมากแค่นำนิ้วสอดเข้าไปแล้วหมุนให้ทั่วในจุดที่ต้องการล้างเล็บ เท่านี้เล็บของเราก็สะอาดปราศจากสีทาเล็บแบบง่าย ๆ เลย

8. ป้องกันรอยขีดข่วน รอยขนแมว

ก่อนที่คุณจะนำแจกันใบหรูหราไปวางบนโต๊ะ แนะนำให้นำฟองน้ำชิ้นเล็ก ๆ ไปติดไว้ที่ฐานเพื่อป้องกันรอยขีดข่วน อีกทั้งยังช่วยกันกระแทกทั้งแจกันและโต๊ะไม่ให้เกิดร่องรอยกวนใจได้

9. อุดช่องว่างใต้ประตูไม่ให้แอร์ออก

เคยเปิดแอร์แล้วรู้สึกไม่ค่อยเย็นไหมคะ นั่นอาจเป็นเพราะสาเหตุที่มีจุดใดของบ้านปิดไม่สนิท เช่น ช่องระบายอากาศ หรือช่องหน้าต่างเป็นต้น ลองนำฟองน้ำวิทยาศาสตร์ ขนาดพอเหมาะมาอุดช่องเหล่านั้นไว้ เพื่อไม่ให้อากาศเย็นไหลออกไปได้ แค่นี้แอร์ก็เย็นฉ่ำขึ้นแล้ว

10. ทำเล็บเท้าง่าย ๆ ได้เอง

ผู้หญิงหลายคนที่รักษาความงามของเล็บเท้า มักจะพบกับปัญหา เวลาทาเล็บเท้าด้วยตัวเองทีไรสีเลอะจนเบื่อหน่ายทุกที หายห่วงได้เลยถ้าบ้านคุณมีฟองน้ำ นำมาตัดแล้วสอดไว้ระหว่างนิ้วเท้าก่อนทาสีเล็บ และค่อย ๆ บรรจงทา จากนั้นปล่อยให้แห้ง ก็สวยได้ไม่ต้องง้อร้านทำเล็บเลย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วว่าฟองน้ำวิทยาศาสตร์ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ก็อย่าลืมนำมาปรับใช้เพื่อให้ชีวิตง่ายขึ้น

bottom of page