top of page

Polyurethane Foam คืออะไร


Polyurethane Foam เป็นโพลีเมอร์ที่มาจากการทำปฎิกริยา ของสารประกอบอินทรีย์สองชนิดด้วยปฎิกิริยาโพลีเมอร์ไรเซชั่น(polymerization) คือ ไอโซไซยาเนท (isocyanate) และกลุ่มไฮดรอซิลแอลกอฮอร์ (hydroxyl alcohol)

โพลียูรีเทน มีหลายชนิดขึ้นอยู่กับชนิดของสารตั้งต้นและสาร additive ที่เติมเข้าไป ผลผลิตของสารกลุ่มนี้มีตั้งแต่ โฟมชนิดยืดหยุ่นสำหรับทำเบาะ โซฟา ที่นอน, โฟมแข็งสำหรับทำฉนวนกันความร้อน, โฟมความละเอียดสูงใช้ทำประเก็น ซีล ,ชนิดที่ทนความเสียดทานสูงใช้ทำลูกล้อ,ใช้ในชิ้้นส่วนรถยนต์,ใช้เป็นสีที่ทนสารเคมี,เป็นฉนวนในอุปกรณ์ไฟฟ้า,กาวคุณภาพสูง,อ่างอาบน้ำ และอื่นๆอีกมากมาย


จุดกำเนิดเกิดจากนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน ชือ Otto Bayer ชาวเยอรมันในปี 1937 ค้นพบ flexible foam ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง และใช้ในทางการค้าในปี 1954 ที่สามารถสกัด สาร toluene diisocyanate(TDI) และ polyester polyols ที่เป็นสารตั้งต้นที่ใช้ในทางการค้า


Memory foam หรือ Viscoelastic flexible polyurethane foam

โฟมโพลียูรีเท็นชนิดยืดหยุ่นที่ผลิตได้ แม้ว่าจะมีความคงทนยืดหยุ่นตัวได้ดีแล้วแต่ยังขาดเรื่องความสบายจากแรงกดโดยเฉพาะที่นอนจะมีจุดกดทับต่างบนร่างกายที่รับน้ำหนักไม่เท่ากัน ในแต่ละส่วนของร่างกายทำให้เกิดแรงกดทับ โฟมโพรียูรีเทนจะค่อนข้างแข็งเมื่อต้องรองรับน้ำหนักทั้งหมด Memory foam จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้โดยโฟมชนิดนี้จะมีความหนืดเข้าไปรองรับส่วนที่โค้งเว้าเหมือนกับหล่อเป็นรูปร่างของตัวคนๆนั้นไม่ว่าจะมีรูปร่างยังไง


การทำโฟมโพลียูรีเท็นให้มีคุณสมบัตินี้จะต้องใช้เทคโนโลยีที่สูง ผลที่ได้จะได้โฟมที่มีความหนืดลดแรงสั่นสะเทือนกับคนนอนข้างๆ แต่จะมีข้อจำกัดเรื่องความหนาถ้ามีความหนามากไปคนที่มีน้ำหนักมากจะจมลงบนตัวที่นอน วิธีแก้โดยใช้โฟมโพลียูรีเท็นเป็นฐานหรือโฟมยางพาราหรือจะเป็นสปริงก็ได้

bottom of page