top of page

รู้หรือไม่ ฟองน้ำล้างจานอันตรายกว่าที่คุณคิด

ฟองน้ำและฝอยขัด ถือเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดจานชามที่ต้องมีติดบ้านทุกครัวเรือน หลายคนคงคิดว่าในเมื่อเราใช้น้ำยาล้างจานทำความสะอาดจานได้ ฟองน้ำที่ใช้ขัดถูก็ต้องสะอาดด้วยเหมือนกัน แต่คุณรู้ไหมว่านั่นเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ สถิติจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ฟองน้ำและฝอยขัดนี่แหละเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราเป็นโรคท้องร่วงหรืออาหารเป็นพิษ



ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น

ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่า เราทำความสะอาดฟองน้ำไม่ถูกต้องอย่างไรละครับ ทำให้กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลาที่เป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินอาหารต่าง ๆ เมื่อเรานำฟองน้ำนี้ไปทำความสะอาดภาชนะหรือเครื่องครัว ก็มีความเป็นไปได้ว่าแบคทีเรียจะติดไปกับจานชามเหล่านั้นด้วย บวกกับสภาพอากาศของบ้านเราทำให้เชื้อเจริญเติบโตและแพร่กระจายได้ง่ายอีกต่างหาก


แล้วเราต้องทำความสะอาดฟองน้ำอย่างไร

มาถึงตรงนี้หลายคนคงคิดว่า เอ๊ะ เราต้องทำความสะอาดฟองน้ำด้วยเหรอ อย่างดีก็ใช้วิธีล้างน้ำเปล่าบีบให้ฟองจากน้ำยาล้างจานมันหมดเท่านั้นน่าจะพอ แต่วิธีนี้คงไม่สามารถทำลายเชื้อแบคทีเรียได้ การทำความสะอาดฟองน้ำหรือฝอยขัดนั้นมีวิธีที่ถูกดังนี้


1. ใช้ความร้อน โดยหลังจากใช้งานเสร็จให้ล้างน้ำเปล่า บีบจนแห้ง เสร็จแล้วนำไปตากแดด ทิ้งไว้ค้างคืน หรือไม่อย่างน้อยก็ผึ่งไว้สัก 2-3 ชั่วโมง
2. ใช้กรด โดยใช้น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะผสมน้ำเปล่า 1 แก้วแช่ฟองน้ำทิ้งไว้ค้างคืน สามารถช่วยลดเชื้อแบคทีเรียได้ แต่ต้องเปลี่ยนส่วนผสมน้ำส้มสายชูใหม่ทุกวัน
3. ใช้น้ำยาล้างจานที่มีคุณสมบัติช่วยกำจัดและป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย

นอกจากการทำความสะอาดฟองน้ำแล้ว การหมั่นทำความสะอาดห้องครัวอยู่เสมอก็ช่วยลดความเสี่ยงที่เชื้อแบคทีเรียจะปนเปื้อนในภาชนะและอาหารได้ อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนละเลยคือการเปลี่ยนฟองน้ำหรือฝอยขัดอันใหม่ บางคนประหยัดใช้จนฟองน้ำแทบยุ่ยคามือซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากขึ้น ทางที่ดีคือเปลี่ยนบ่อย ๆ เดือนละครั้งหรือตามแต่การใช้งานจะช่วยให้เราปลอดภัยยิ่งขึ้นครับ



bottom of page